Breaking News

ตะบันน้ำ -เกษตรพอเพียง

      ตะบันน้ำ -เกษตรพอเพียง


      ตะบันน้ำ คือ เครื่องมือที่สามารถนำน้ำจากที่ต่ำขึ้นที่สูงได้จากแรงดันน้ำและแรงอัดของอากาศ การทำงานคือเมื่อน้ำไหลตกจากที่สูงตามท่อออกทางปลายท่อที่เราใส่เช็ควาด์วไว้ เมื่อเช็ควาด์วปิดจะทำให้น้ำหยุดกระทันหัน เปลี่ยนทิศทางการไหลเข้าสู่เช็ควาด์วอีกตัวที่มีท่อลมอยู่ อากาศที่อยู่ในท่อลม เมื่อถูกน้ำอัดจำกัดพื้นที่ จึงดันน้ำเข้าส่อท่อจ่ายและจากแรงอัดของอากาศนี่เองจึงทำให้สามารถส่งน้ำขึ้นที่สูงๆได้ จากการทดลองทำและติดตั้งเพื่อทดสอบ การวางท่อน้ำส่งนี้ จะต้องใหญ่กว่าท่อจ่าย และต้องยาวอย่างน้อย 20เมตรขึ้นไป ทำมุม ไม่น้อยกว่า 30 องศา ทำมุมตั้งขึ้นมากน้ำจะไหลเข้าแรงทำให้เกิดแรงอัดของอากาศมากน้ำจะถูกส่งขึ้นที่สูงได้มากขึ้นทั้งนี้ท่อลมต้องมีขนาดใหญ่ขึ้นและเป็นวัสดุที่ทนแรงอัดอากาศได้ ตะบันน้ำนี้มีประโยชน์มากต่อชาวสวน ชาวบ้านที่ขาดแคลนน้ำหรืออยู่ห่างไกลแหล่งน้ำ โดยไม่ต้องพึ่งพิงเครื่องสูบน้ำ และเราสามารถทำใช้ได้เอง ในราคาที่ไม่แพง น้ำจะไหลตลอดเวลา

 ตะบันน้ำ -เกษตรพอเพียง
 ตะบันน้ำ -เกษตรพอเพียง


      ต้องอาศัยพลังงานศักย์ ก่อนนะครับ ไม่ใช่พลังงานจลน์ คือต้องมีแอ่งน้ำที่มีขนาดใหญ่พอที่จะสะสมพลังงานศักย์ หรือมีศักย์มากพอที่จะเปลี่ยนเป็นพลังงานจลน์ในรูปแบบของโมเมนตัมครับ คือตัว Hydraulic Ram Pump นั้นต้องอยู่ต่ำพอสมควรแล้วปล่อยมวลน้ำจำนวนมากๆ ให้ไหลตกลงมาในท่อใหญ่ๆ เพื่อให้เกิดโมเมนตัมมากๆครับ จากคำถามที่ว่า ถ้าทำได้ทำไมไม่ใช้ในบ้าน ในอาคาร จะได้ไม่ต้องเสียค่าไฟกับปั้มน้ำ   ปัญหาก็คือ น้ำประปาเป็นน้ำสะอาดครับ ที่นี้ ถ้าเราจะใช้ Hydraulic Ram Pump เงื่อนไขมันก็คือ ต้องมีแหล่งสะสมพลังงานศักย์  ก่อนครับ คือต้องมีแอ่งน้ำใหญ่ๆ ดังนั้น ถ้าจะทำจริงๆ ตัวอาคารสูง หรือ หมู่บ้านนั้นๆ ต้องทำที่พักน้ำประปาขนาดใหญ่สำรองน้ำไว้เพื่อสะสม
พลังงานศักย์ จากนั้น ก็เพียงตั้งตัว Hydraulic Ram Pump ให้ต่ำกว่า แอ่งน้ำนั้น ก็สามารถทำได้ครับ แต่ปัญหาก็คือ พื้นที่และการลงทุนครับ  ใครจะไปสร้าง แอ่งน้ำประปาขนาดใหญ่ๆ เพียงแค่เพื่อประหยัดไฟที่ถูกกว่าหลายเท่า ก็เลยไม่มีใครทำกับน้ำประปาครับ แต่ในกรณีชนบทนั้น เราไม่ต้องลงทุนสร้างแอ่งน้ำสะอาดนิครับ ขอให้มีแหล่งน้ำใหญ่ๆก็พอ จากนั้นเรื่องความสูงไม่ใช่ปัญหาเราสามารถติดตั้ง Hydraulic Ram Pump   ไว้ที่ต่ำได้อยู่แล้วครับ


ที่มา:http://pantip.com/topic/30826728

ไม่มีความคิดเห็น